Điểm báo
- 2023-02-07 09:13:46
- 71 lượt xem
Gen Z và những xu hướng mua sắm đồng hồ trong năm 2023
Nhu cầu về đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng đã qua sử dụng đang tăng lên, một phần nhờ vào mong muốn mua sắm bền vững của Thế hệ Z và thế hệ millennials. Các thương hiệu đồng hồ từ Rolex đến Richard Mille đang nhìn thấy lợi ích của việc tham gia vào thị trường tiền sở hữu. Mời bạn cùng G-Luxury tìm hiểu về xu hướng này trong bài viết sau.
Đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng đang có nhu cầu cao và điều đó mở rộng sang cả thị trường đồng hồ đã qua sử dụng. Theo đó, thị trường đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ second-hand đang bùng nổ doanh số nhờ thói quen mua hàng của thế hệ gen Z - muốn hàng hóa cao cấp nhưng quan tâm đến tính bền vững. Thị trường đồng hồ cũ toàn cầu ước tính trị giá gần 20 tỷ franc Thụy Sĩ (21,7 tỷ USD) và có thể đạt 35 tỷ franc vào năm 2030, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 bởi hãng kiểm toán và tư vấn khổng lồ Deloitte.
Thị trường đồng hồ cũ, nơi vốn để các nhà sưu tập tìm kiếm những chiếc đồng hồ quý hiếm để bán đấu giá, đang ngày càng chuyên nghiệp hơn việc tăng các trang web bán hàng trực tuyến xác minh tính xác thực có sự tham gia của chính các nhà sản xuất đồng hồ. Thậm chí cả chính các nhà sản xuất đồng hồ cũng tham gia.
“Ngày nay, người tiêu dùng nhận ra rằng chúng ta cần tiêu dùng có trách nhiệm hơn,” Fabienne Lupo, cựu giám đốc của Tổ chức High Horology, người đã tổ chức một buổi trưng bày đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng ở Geneva vào tháng 11 năm 2022, cho biết. Sự kiện này có sự tham gia của đại diện của gã khổng lồ đấu giá trực tuyến eBay, nền tảng bán đồng hồ Watchbox và các thương hiệu Thụy Sĩ như đồng hồ Zenith.
Bà Lupo cho biết sự bùng nổ của đồng hồ cũ có thể được giải thích bằng sự lựa chọn của người tiêu dùng thuộc thế hệ millennials (sinh từ năm 1980 đến cuối những năm 1990) và Thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2010), những người “rất quan tâm đến tương lai của hành tinh và không còn muốn mua mới”. Ngoài ra, những đồ vật cổ điển “mà bạn không thể tìm thấy ở mọi nơi” đang thịnh hành. Hơn nữa, việc mua một số đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ mới ngày càng khó hơn, vì thị trường đang bùng nổ đồng nghĩa với danh sách chờ đợi dài hơn.
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đạt kỷ lục vào năm 2022, tăng 11,4% so với năm trước lên 24,8 tỷ franc Thụy Sĩ, theo số liệu cua rLiên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ công bố. "Và sau đó là quá trình số hóa đã tăng tốc cùng với đại dịch ,” Lupo nói. Sự tăng trưởng trong thị trường đồng hồ đã qua sử dụng đến mức nền tảng trực tuyến Subdial của Anh đã phát triển một chỉ số theo dõi 50 mẫu được giao dịch nhiều nhất.
Mặc dù vậy, giá trung bình đã giảm từ mức kỷ lục 45.000 franc Thụy Sĩ vào tháng 2 năm 2022 xuống còn 35.000 franc vào tháng 9, mà Deloitte gọi là “sự điều chỉnh” – mức giảm khiến giá quay trở lại xu hướng dài hạn của chúng – chứ không phải là dấu hiệu cho thấy thị trường đã ổn định. thu nhỏ lại. Các nền tảng bán hàng cho đồng hồ đã qua sử dụng (CPO) được chứng nhận đang nhân lên trực tuyến, với lĩnh vực này vẫn thu hút những người mới tham gia, bao gồm trang web Bezel của Hoa Kỳ, trong đó có cựu chủ tịch Disney Michael Ovitz, diễn viên hài Kevin Hart và ca sĩ John Legend nằm trong số các nhà đầu tư. Gã khổng lồ xa xỉ Richemont – công ty sở hữu các thương hiệu Cartier , IWC và Piaget – đã tham gia lĩnh vực này vào năm 2018 khi họ mua nền tảng Watchfinder của Anh.
Rolex cũng đã có một bước tiến vào tháng 12 năm 2018, khi có động thái "răn đe" những kẻ làm hàng giả bằng cách tung ra một chương trình CPO với nhà bán lẻ Bucherer của Thụy Sĩ, nơi xác thực đồng hồ. Chương trình hoạt động ở sáu quốc gia, bao gồm cả Anh và Pháp, với mục đích mở rộng sang Hoa Kỳ trong tương lai. Jon Cox, nhà phân tích ngành tại công ty dịch vụ tài chính Kepler Cheuvreux, cho biết: “Các nhà sản xuất đồng hồ thường lo lắng về thị trường thứ cấp vì nó liên quan chặt chẽ với thị trường xám, nơi có thể tìm thấy những chiếc đồng hồ giảm giá. “Tuy nhiên, họ nhận ra rằng có một hiệu ứng hào quang là có mức giá thứ cấp cao, nâng cao giá trị thương hiệu của những chiếc đồng hồ sơ cấp.”
Đối với các thương hiệu xa xỉ hàng đầu như Richard Mille, nơi giá đồng hồ trung bình vượt quá 260.000 franc Thụy Sĩ, đồng hồ cũ thậm chí còn là một cách để nâng cao hình ảnh của họ. "Mọi người luôn mơ ước được mua một chiếc và bây giờ khi có tiền thì hãng không còn sản xuất nưa, và bạn gần như không thể tìm thấy chúng", theo Alexandre Mille, người đã tiếp quản từ cha mình, người sáng lập thương hiệu, nói. Mille cho biết thêm rằng công ty của ông sau đó có thể tìm thấy chiếc đồng hồ được tìm kiếm cho khách hàng của mình.
Nghiên cứu của Deloitte cho thấy việc mua một chiếc đồng hồ có giá thấp hơn là động lực chính để tìm kiếm đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng chiếm 44% số người được hỏi. Nhưng Cox cũng cho biết đồng hồ đã qua sử dụng là một “kho của cải”, được “đeo và trưng bày trong nhiều năm nhưng vẫn giữ được giá trị để bán lại để có thể mua một chiếc đồng hồ khác thay thế”.